Hỏi đáp - Phụ nữ mang thai có dùng được sâm Ngọc Linh không?

Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng sâm Ngọc Linh

Sâm Ngọc Linh được biết đến là thần dược dành cho sức khỏe của con người, có thể sử dụng cho nhiều đối tượng từ người già đến trẻ nhỏ. Tuy nhiên Phụ nữ mang thai có dùng được sâm Ngọc Linh không? là câu hỏi của nhiều chị em khi muốn bồi bổ cơ thể trong thời kì thai nghén. Do vậy phân tích dưới đây sẽ giúp chị em có thêm kiến thức để bảo vệ mẹ và bé mạnh khỏe.

Công dụng thần kì của sâm Ngọc Linh với sức khỏe con người

Sâm Ngọc Linh có tên khoa học là Panax vietnamensis. Đây là loại nhân sâm thứ 20 được phát hiện. Các nghiên cứu đã cho thấy thành phần trong sâm Việt nam bao gồm hơn 50 hợp chất saponin. Trong đó hơn 24 saponin cấu tạo đặc biệt, không có ở các loại sâm trước đó. Sâm Việt Nam  có các saponin triterpen với có hàm lượng saponin khung pammaran lớn nhất ,hàm lượng và số lượng saponin nhiều nhất.  Với 14 axít béo cùng 16 axít amin và 18 nguyên tố đa lượng, vi lượng,  0,1% hàm lượng tinh dầu là những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể con người.


Sâm Ngọc Linh có công dụng thần kì trong việc cải thiện sức khỏe con người
Sâm Ngọc Linh có công dụng thần kì trong việc cải thiện sức khỏe con người

Sâm Ngọc Linh Kon Tum có nhiều công dụng đối với con người. Sừ dụng sâm tươi Ngọc Linh giúp bệnh nhân tăng khẩu vị, cải thiện giấc ngủ và hoạt động của trí não, tăng tuần hoàn máu, làm cho người gầy yếu tăng được cân nặng và thể lực.

Người lao động dùng sâm sẽ giảm được mệt mỏi, căng thẳng, tăng cường sức lực. Người bệnh tăng đề kháng của cơ thể, chống nhiễm trùng, nhanh lành vết thương. Người già dùng sâm Ngọc Linh tươi sẽ cải thiện được chứng suy nhược thần kinh và suy nhược sinh dục, điều chỉnh huyết áp đối với người tụt huyết áp. Sâm Ngọc Linh phát huy tác dụng triệt để khi kết hợp với thuốc kháng sinh trong chữa các bệnh về tiểu đường, ung thư, phổi.




Bà bầu có sử dụng được sâm Ngọc Linh?


Các nhà khoa học đã thực hiện những nghiên cứu thực nghiệm trên loài chuột bạch về những tác động của loài sâm rừng này đối với bào thai. Kết quả cho thấy sâm Ngọc Linh tươi có thể gây dị tật cho bào thai chuột. Do trong sâm Ngọc Linh có chứa chất là Rb1. Hợp chất này gây ra những biến đổi bất thường trong bào thai của chuột. Sau 1 tuần thử nghiệm thì các bộ phận trong phôi thai của chuột như tim, mắt, chân, tay đều phát triển không bình thường.

Thực nghiệm về tác động của sâm rừng Ngọc Linh vẫn chưa được kiểm định trên cơ thể thai phụ. Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyến cáo phụ nữ  mang thai nên thận trọng khi dùng sâm. Nếu sử dụng không đúng sẽ gây nên các hiện tượng sảy thai hoặc chuyển dạ sớm. Kinh nghiệm dân gian cũng cho thấy nếu thai phụ dùng nhiều sâm dễ dẫn đến tình trạng thai quá ngày.

Sâm Ngọc Linh có công dụng thần kì trong việc cải thiện sức khỏe con người
Thai phụ nên tham khảo kĩ lưỡng ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng sâm Ngọc Linh

Các nhà khoa học cũng cho biết nhiều phụ nữ ở khu vực châu Á cũng sử dụng sâm trong thời kì mang thai. Nhiều bà mẹ trẻ được thế hệ trước truyền kinh nghiệm là ngậm một chút sâm sẽ tăng cường sức khỏe trong lúc chuyển dạ. Tuy nhiên điều này là sai lầm.

Việc sử dụng sâm Ngọc Linh tự nhiên hay bất kì loại sâm nào khác cũng không nên tùy tiện. Tốt nhất nên có sự hướng dẫn của bác sĩ dù là bác sĩ Tây y hay Đông y để có những kiểm tra sức khỏe phù hợp để có liệu trình điều trị, bổ sung dưỡng chất hợp lý. Người mang bầu tránh nghe những lời truyền dân gian không có cơ sở khoa học mà sử dụng bất hợp lý sẽ gây nên những tác hại khôn lường.


Hỏi đáp - Phụ nữ mang thai có dùng được sâm Ngọc Linh không? Hỏi đáp - Phụ nữ mang thai có dùng được sâm Ngọc Linh không? Reviewed by Unknown on 8:52 PM Rating: 5

No comments:

Powered by Blogger.